Khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả: 99% người tập không biết điều này

Cập nhật ngày: 12/03/2022

Bật mí ngay khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả cho những ai đang muốn giảm cân khoa học.

Giảm cân là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm cao của mỗi người. Sự khác biệt về hiệu quả sẽ đến từ những điều nhỏ nhặt nhất trong thói quen tập luyện hay ăn uống của bạn. Một trong số đó chính là thời gian mà bạn tập luyện, thứ được cho rằng ảnh hưởng lớn tối quá trình giảm cân của bạn . Vậy hãy cùng khám phá những lợi ích mà mỗi khung giờ tập luyện mang lại để xem đâu là khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả nhất nhé.

Khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả
Khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả

Các khung giờ tập thể dục giảm cân hiệu quả

Một số người thấy tập vào buổi sáng sẽ giúp giảm stress, và là một cách bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Những người khác lại cho rằng tập luyện vào chiều tối sẽ giúp học thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Vậy lợi ích mà mỗi khung giờ đem lại là gì?

Buổi sáng 

Khi bạn tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ bắt đầu một ngày mới với năng suất cao thay vì dành thời gian ngủ nướng. Hơn nữa tập vào buổi sáng sẽ giải phóng hormone endorphin giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm stress trong cả ngày.

Tập thể dục buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn
Tập thể dục buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học và Khoa học trong Thể thao và Thể dục Nguồn đã đánh giá cách phụ nữ phản ứng với thức ăn sau khi tập luyện đầu tiên vào buổi sáng. Khi những người tham gia – cả những người có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và những người béo phì – đi bộ nhanh trong 45 phút, họ ít bị phân tâm bởi những bức ảnh đồ ăn ngon so với khi họ không tập thể dục.

Nghiên cứu cho thấy, vào những ngày những người tham gia tập thể dục vào buổi sáng, họ cũng tăng cường hoạt động thể chất của mình trong suốt cả ngày so với những ngày họ không tập thể dục vào buổi sáng. Các lợi ích khác của việc tập gym vào buổi sáng bao gồm tăng cường trao đổi chất, có nghĩa là bạn sẽ tiếp tục đốt cháy calo trong ngày.

Ngoài ra một số nghiên cứu cho rằng tập luyện khi với cái bụng đói có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Kết quả cho thấy những người tập thể dục buổi sáng khi đói sẽ đốt thêm 20% chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe, cũng như làm giảm hiệu suất tập của bạn.

Tập thể dục buổi sáng khi đói có thể giúp bạn đốt nhiều calo hơn
Tập thể dục buổi sáng khi đói có thể giúp bạn đốt nhiều calo hơn.

Buổi chiều

Mặc dù có vẻ như buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập thể dục, nhưng tập thể dục vào buổi chiều cũng đem lại những hiệu quả giảm cân nhất định. So với buổi sáng, hiệu suất tập luyện của bạn vào buổi chiều sẽ cao hơn, nhất là khi mà bạn có thời giản để  ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Theo báo cáo của healthline, khả năng hoạt động của cơ thể đạt mức cao nhất vào buổi chiều. Từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều, thân nhiệt ở mức cao nhất. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đang chuẩn bị sẵn sàng nhất để tập thể dục vào thời điểm này, đây là thời điểm tập luyện hiệu quả trong ngày. Đây chính là thời điểm luyện tập hiêu quả trong ngày, khi mà cơ thể bạn sẵn sàng luyện tập nhất.

Ngoài ra, vào buổi chiều, thời gian phản ứng của bạn là nhanh nhất, điều này rất quan trọng đối với các bài tập như tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) hoặc tập tốc độ trên máy chạy bộ. Hơn nữa buổi chiều muộn cũng là thời điểm nhịp tim và huyết áp của bạn thấp nhất, giúp giảm nguy cơ chấn thương đồng thời cải thiện hiệu suất.

Buổi chiều sẽ là khoảng thời gian thích hợp nhất để tập các bài tập nặng
Buổi chiều sẽ là thời điểm thích hợp cho những bài tập nặng như nâng tạ, HIIT hay thể dục nhịp điệu cường độ cao

Buổi tối

Đối với những người đi làm, đây là thời điểm thích hợp nhất để họ đốt calo tích tụ cả ngày. Tuy nhiên nhiều người lại cho tập luyện vào buổi tối khiến tim bạn đập nhanh rất dễ gây mất ngủ có thể gây tăng cân. Bạn có thể xem ảnh hưởng của thiếu ngủ tới việc giảm cân.

Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy rằng, miễn là bạn không đi ngủ ngay sau khi tập thì giấc ngủ của bạn sẽ không bị ảnh hưỡng. Ngoài ra, một số bài tập nhẹ nhàng như Yoga hay thiền còn có thể giúp bạn thư giãn, và ngủ ngon hơn. Bạn hãy xem thêm các bài tập giảm mỡ trên giường nhanh và hiệu quả.

Một số bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục vào ban đêm cũng có thể giúp mọi người giảm cân. Một bài báo năm 2019 được xuất bản trên tạp chí Experimental Physiology cho thấy tập luyện vào buổi tối không làm gián đoạn giấc ngủ và theo thời gian cũng có thể làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin, có thể giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng.

Tập yoga vào buổi tối vừa giúp bạn ngủ ngon hơn, vừa giúp giảm cân hiệu quả
Tập yoga vào buổi tối vừa giúp bạn ngủ ngon hơn, vừa giúp giảm cân hiệu quả

Vậy có khung giờ tập giảm cân hiệu quả nhất không?

Mỗi thời gian tập đều mang lại những lợi ích về giảm cân riêng cho người tập. Nhưng để chọn ra thời gian tập giảm cân tốt nhất thì đó là buổi sáng. Tập thể dục vào buổi sáng ngoài những lợi ích mà nó mang lại ở trên, nó còn giúp bạn duy trì lịch tập đều đặn hơn. Khi mà bạn đặt việc luyện tập là mục tiêu đầu tiên của ngày, bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn khi bạn tập sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Mặc dù vậy, thời gian tập giảm cân hiệu quả nhất sẽ phụ thuộc vào bản thân bạn. Có thể một số người không thể dậy sớm hay cảm thấy có động lực tập hơn vào buổi chiều. Điều quan trọng không phải là thời gian tập, mà là việc duy trì tập luyện đều đặn. Hãy tự hoạch ra kế hoạch tập luyện mà bản thân thấy phù hợp nhất và tập theo nó. Như thế hiệu quả sẽ luôn cao nhất.

Tự tạo ra thời gian tập luyện phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả cao nhất
Tự tạo ra thời gian tập luyện phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả cao nhất

Một số lưu ý về thời gian tập luyện giảm cân hiệu quả

Dù bạn tập luyện vào thời gian nào, việc duy trì thói quen tập luyện hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm cân cao. Dưới đây là một số những lưu ý về thời gian tập luyện.

  • Nếu bạn tập luyện vào buổi tối thì hãy tập ít nhất 4-5 tiếng trước khi đi ngủ để tránh bị mất ngủ.
  • Hãy đảm bảo bạn ăn uống đầy đủ trước khi tập.
  • Hãy đảm bảo cơ thể bạn được nghỉ ngơi. Tập quá nhiều trong một ngày sẽ có thể khiến bạn kiệt sức.
  • Nên tập 2-3 tiếng sau khi ăn để đảm bảo dạ dày bạn đã tiêu hóa hết thức ăn.

Như vậy qua bài viết của Phụ nữ đẹp, các bạn đã biết được các lợi ích giảm cân của mỗi thời điểm luyện tập trong ngày. Thời gian giảm cân hiệu quả nhất sẽ phụ thuộc vào mục đích của bạn và thời gian biểu của bạn. Ngoài ra, việc tập luyện chỉ là một phần của quá trình giảm cân. Hãy đảm bảo bạn có một chế độ ăn dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho buổi tập luyện của bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận

KHÔNG THỂ BỎ LỠ

X X
Chat với chuyên gia