Khám phá ngay cách tính tỉ lệ eo hông hỗ trợ giảm cân chỉ với 3 bước đơn giản

Khám phá ngay cách tính tỉ lệ eo hông đơn giản cho các chị em đang muốn giảm cân.

Chắc hẳn khi nghĩ đến công cụ đo lường kết quả giảm cân, các bạn sẽ nghĩ ngay đến BMI. Tuy nhiên, có một chỉ số khác vừa giúp bạn theo dõi chỉ số cơ thể của bạn đồng thời giúp bạn đánh giá được tình trạng sức khỏe của mình. Đó chính là chỉ số WHR hay tỉ lệ eo trên hông. Vậy WHR là gì? Cách tính tỉ lệ eo hông như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay nhé.

Tỷ lệ eo và hông là gì? Cách tính tỉ lệ eo hông chuẩn như thế nào?
Tỷ lệ eo và hông là gì? Cách tính tỉ lệ eo hông như thế nào?

Tỉ lệ eo – hông (WHR) là gì

WHR hay tỉ lệ eo hông là một chỉ số sức khỏe thường được dùng để bác sĩ ước tính nguy cơ mắc các bệnh về tim và các bệnh khác. Khác với chỉ số BMI (tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao), chỉ số WHR sẽ đo tỷ lệ giữa chu vi vòng eo và chu vi vòng hông của bạn. Nó sẽ được dùng để ước tính lượng mỡ được tích trữ ở eo và hông của bạn.

Một nghiên cứu năm 2021 chỉ ra rằng, những người có số đo vòng eo cao hơn (thân hình quả táo) sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và tuổi thọ giảm so với những người có số đo vòng hông cao hơn (thân hình quả lê). Như vậy, ngay cả khi chỉ số BMI của bạn nằm trong mức vừa phải, nguy cơ mắc bệnh của bạn vẫn có thể tăng lên.

Vì vậy cùng với chỉ số BMI, tỉ lệ eo trên hông (WHR) sẽ giúp bạn theo dõi sát sao quá trình giảm cân cũng như tình trạng sức khỏe của mình.

Tỷ lệ WHR chuẩn cho nữ và nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), WHR hợp lý là:

  • Đối với nam giới: 0,95 đổ xuống
  • Đối với nữ giới: 0.8 đổ xuống
Ở cả nam và nữ, WHR từ 1,0 trở lên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác có liên quan đến việc thừa cân.
Ở cả nam và nữ, WHR từ 1,0 trở lên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác có liên quan đến việc thừa cân.

 

 

Cách tính tỉ lệ eo hông vừa chính xác với 3 bước đơn giản

Để đo được các chỉ số BMI hay WHR, bạn có thể đến các cơ sở y tế hay các phòng gym để có được một bảng đo số liệu đầy đủ và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự đo và tính toán chúng tại nhà đơn giản chỉ với một chiếc thước dây.

Cách tính tỉ  lệ eo trên mông:

  • Bước 1: Đo chu vi vòng eo của bạn. Quấn thước dây quanh phần rộng nhất của bụng, ngang rốn. Khi thước dây đã được đặt vị trí chính xác, hãy hít vào nhẹ nhàng, sau đó thực hiện phép đo khi thở ra.
  • Bước 2: Thực hiện phép đo vòng hông. Đứng thẳng và quấn băng quanh phần rộng nhất của hông và mông. Lưu ý số đo bằng inch.
  • Bước 3: Tính chỉ số WHR của bạn bằng cách chia kích thước vòng eo của bạn cho kích thước vòng hông của bạn.

Lưu ý: Để đo WHR một cách chính xác, bạn nên bỏ quần áo ra để tránh làm sai lệch kích thước.

Cách tính tỉ lệ eo trên hông đơn giản chỉ với 3 bước
Cách tính tỉ lệ eo trên hông đơn giản chỉ với 3 bước

Tỉ lệ eo hông 0.7 là gì?

Các nhà khoa học đã cho rằng rằng tỷ lệ eo – hông (WHR) là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hấp dẫn của phụ nữ. Những người phụ nữ có chỉ số WHR 0,7 (chu vi vòng eo bằng 70% chu vi vòng hông) thường được đánh giá là hấp dẫn hơn bởi cánh đàn ông. 

Những biểu tượng sắc đẹp đa dạng như Marilyn Monroe, Sophia Loren, Kelly Brook, Alessandra Ambrosio và thậm chí cả Venus de Milo đều có tỷ lệ xung quanh 0,7, mặc dù họ có trọng lượng khác nhau.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy phụ nữ có chỉ số WHR trong phạm vi 0,7 có mức estrogen tối ưu và ít mắc các bệnh chính như tiểu đường, rối loạn tim mạch và ung thư buồng trứng.

Cách để đạt được tỉ lệ eo hông chuẩn

Mặc dù về mặt thẩm mỹ, ỷ lệ eo-hông “lý tưởng” của phụ nữ là 0,70 – nhưng cơ thể bạn sẽ không thể ép vào chiếc khuôn này. Có tỷ lệ eo hông thấp sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh hơn nhưng cơ thể mỗi người một khác. Vì vậy, hãy từ bỏ khái niệm “hoàn hảo” và hãy tập trung vào cái tốt nhất cho cơ thể bạn.

Để thu nhỏ vòng eo và phát triển hông, bạn phải giảm mỡ toàn thân và tăng cường các bài tập cơ mông để. Để làm được bạn cần phải để ý tới 4 yếu tố: thân hình của bạn, chế độ ăn, chế độ tập luyện và thư giãn.

Thân hình của bạn

Trước khi bạn lao đầu vào tập luyện hay ăn kiêng, bạn cần phải biết mình đang ở đâu. Vì thế, hãy tính chỉ số WHR của bạn trước tiên.

Đối với phụ nữ, tỉ lệ trên 0,8 có nghĩa là bạn có dáng quả táo, trong khi tỉ lệ thấp hơn có nghĩa là bạn có dáng quả lê. Thân hình quả táo có xu hướng tích tụ chất béo ở vùng giữa, trong khi thân hình quả lê sẽ tích trữ chất béo ở hông và đùi. Những người có thân hình quả táo có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim hơn. Tuy nhiên, may mắn cho những thân hình quả táo là giảm mỡ phần bụng sẽ dễ dàng hơn dễ dàng hơn phần thân dưới.

Tìm hiểu dáng người của bạn bằng cách tính tỉ lệ eo trên hông
Nắm rõ các chỉ số cơ thể của bạn sẽ giúp việc giảm cân hiệu quả hơn

Chế độ ăn uống

Làm thon gọn vòng eo đó bằng một chế độ ăn uống lành mạnh. Lượng calo tiêu thụ có ảnh hưởng nhiều hơn đến việc giảm béo so với bất kỳ yếu tố nào khác và Mayo Clinic khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ ở mức 1.200 calo hoặc ít hơn để giảm cân.

Hãy bổ sung trái cây và rau giàu chất xơ, protein nạc như lòng trắng trứng và pho mát, bánh mì và mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt và một lượng nhỏ chất béo từ các nguồn thực vật.

Xem thêm: Bạn đã biết nên ăn bao nhiêu protein để giảm cân chưa?

Có một chế độ ăn lành mạnh sẽ vừa giúp bạn giảm vòng eo đồng thời cung cấp một lượng protein cần thiết để phát triển cơ mông
Có một chế độ ăn lành mạnh sẽ vừa giúp bạn giảm vòng eo đồng thời cung cấp một lượng protein cần thiết để phát triển cơ mông.

Tập thể thao

Cardio sẽ là những bài tập hữu hiệu nhất giúp bạn đốt mỡ nhanh chóng và hiệu quả. Vì thế, hãy kết hợp chạy bộ, đạp xe hay bơi lội vào bài tập hằng ngày của bạn. Tập luyện cardio 300 phút mỗi tuần sẽ cho bạn kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, hãy kết hợp với các bài tập thể hình để phát triển các nhóm cơ chính bao gồm chân, hông, cơ bụng, lưng, ngực và cánh tay. Để tăng khối lượng cơ ở hông, hãy tập trung vào các bài tập Squat, Lunges hay Step-up. Thực hiện hai hiệp 12 lần cho mỗi bài tập và thêm tạ tay để tăng thêm độ khó cho bài tập.

Xem thêm: Bài tập 30 phút giảm mỡ toàn thân giúp đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả nhất.

 

Các bài tập Cardio sẽ giúp bạn giảm mỡ vòng eo hiệu quả trong khi những bài tập Squat sẽ giúp bạn phát triển cơ mông.
Các bài tập Cardio sẽ giúp bạn giảm mỡ vòng eo hiệu quả trong khi những bài tập Squat sẽ giúp bạn phát triển cơ mông.

Thư giãn

Đối với phụ nữ, vòng eo từ 35 inch trở lên cho thấy mức độ cao của chất béo nội tạng, tích tụ xung quanh các cơ quan vùng bụng của bạn và có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Sự lo lắng góp phần tạo ra chất béo nội tạng này bằng cách kích hoạt sản xuất hormone căng thẳng cortisol, khuyến khích tích trữ chất béo xung quanh vòng giữa.

Các bài tập yoga, thiền hay các bài tập hít thở sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Các bài tập Yoga sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả
Các bài tập Yoga sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Như vậy, bài viết trên của Phụ nữ đẹp đã giúp các bạn đã bỏ túi thêm một công cụ hữu hiệu để đo lường kết quả giảm cân của bạn. Hãy nhớ mỗi người sẽ có chỉ số lý tưởng khác nhau, vì vậy hãy tham khảo các chuyên gia sức khỏe để biết được chỉ số WHR tối ưu dành cho bạn nhé.

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận

KHÔNG THỂ BỎ LỠ

X X
Chat với chuyên gia