Tiết lộ bí kíp sở hữu body chuẩn cho tạng người khó giảm cân

Hé lộ bí kíp lấy lại vóc dáng đẹp cho tạng người khó giảm cân ngay tại đây.

Bạn ăn kiêng và tập thể dục như điên mà vẫn cân nặng vẫn không thay đổi. Đã đến lúc bạn nên cân nhắc lại kế hoạch giảm cân của mình. Nhiều khả năng là bạn thuộc tạng người khó giảm cân. Nếu như vậy thì phải làm sao? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm giảm cân cho người khó giảm nhé.

Thế nào là tạng người khó giảm cân?
Thế nào là tạng người khó giảm cân?

Thế nào là tạng người khó giảm cân? Ba tạng người cơ bản mà bạn nên biết

Trong những năm 1940, nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học người Mỹ, William Sheldon đã đưa ra cách phân loại các loại cơ thể khác nhau dựa trên khung xương và cấu tạo cơ thể. 

Ông cho rằng mỗi người chúng ta đều có một kiểu cơ thể di truyền, hay còn gọi là somatotype, xác định xem chúng ta gầy hơn, nặng hơn hay ở đâu đó ở giữa. Do sự khác nhau về những đặc điểm này, kế hoạch giảm cân và tập luyện cho mỗi loại cơ thể khác nhau.

Ba kiểu loại hình cơ thể là: ectomorph, mesomorph, và endomorph. Trong đó endomorph được cho là những người khó giảm cân nhất. Trái ngược lại là ectomorph, tạng người ăn nhiều nhưng không mập.

Cách nhận biết tạng người khó giảm cân: Tạng người Endomorph có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn và khối lượng cơ ít hơn
Cách nhận biết cơ địa khó giảm cân: Tạng người Endomorph có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn và khối lượng cơ ít hơn

Đặc điểm của tạng người Endomorph – Tạng người khó giảm cân

Những người thuộc tuýp endomorph có quá trình trao đổi chất chậm hơn, bởi lẽ thân hình của họ to hơn. Mà trao đổi chất chậm hơn sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ có xu hướng chuyển hóa calo dư thừa thành chất béo. Vì vậy, những người endomorph có thể cần phải kiểm soát cẩn thận hơn những gì họ ăn, khi nào và ăn bao nhiêu.

Tạng người endomorph thường gặp khó khăn trong việc tuân theo chế độ ăn kiêng và tập thể dục . Họ thường bị kích thích hơn bởi đồ ăn, có nhu cầu ăn uống cao hơn trong khi họ ngại hoạt động thể chất. Ngoài ra, tạng người này thường có thân hình to hơn và mang cân nặng quá mức, vì vậy họ có thể dễ bị trầm cảm hơn. 

Những người thuộc tuýp endomorph cũng gặp khó khăn trong việc phát triển cơ bắp. Do lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ kích thích tiết ra hormone estrogen. Sự gia tăng mức độ estrogen có xu hướng làm giảm mức độ hormone thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, chẳng hạn như testosterone.

Sự trao đổi chất của tạng người Endomorph chậm khiến họ gặp khó khăn trong công cuộc giảm cân
Sự trao đổi chất của Endomorph chậm hơn so với 2 tạng người còn lại

Chế độ ăn dành cho Endomorph

Vì cơ thể của họ nhạy cảm hơn với lượng calo tiêu thụ so với 2 tạng người còn lại, nên những người endomorph cần phải kiểm soát thói quen ăn uống của mình.

Các thực phẩm giúp tạng người endomorph giảm cân

Về cơ bản, những người có cơ thể endomorphic cần một kế hoạch dinh dưỡng cân bằng về chất béo lành mạnh, protein và carbohydrate từ trái cây, rau quả và thực phẩm không tinh chế, nhiều chất xơ.

Những thực phẩm giàu protein hoặc chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa bao gồm:
  • Các sản phẩm từ sữa chẳng hạn như sữa ít béo, sữa chua và pho mát
  • Nguồn protein động vật như thịt gà hoặc cá
  • Các loại dầu ăn thực vật, đặc biệt là dầu ô liu, hạt cải và dầu bơ
  • trứng và lòng trắng trứng
  • Hầu hết các loại hạt, bao gồm hạnh nhân, quả phỉ và quả óc chó

Xem thêm: Bạn đã biết nên ăn bao nhiêu protein để giảm cân chưa?

Ăn nhiều protein và chất béo lành mạnh
Ăn nhiều protein và chất béo lành mạnh
Các loại carbs phù hợp cho tạng người endomorph bao gồm:
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu tây, đậu lăng và đậu gà
  • Trái cây, trừ các loại dưa và dứa
  • Các loại rau củ không chứa tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng và cần tây
  • Ngũ cốc nguyên hạt hoặc các sản phẩm từ lúa mì nguyên hạt, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên cám và bánh mì nguyên cám 
  • Một số loại rau giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai lang, ngô và cà rốt
Ăn nhiều rau củ quả
Ăn nhiều rau củ quả

Thực phẩm mà tạng người endomorph nên tránh khi giảm cân

Theo Hội đồng Mỹ vềtập thể dục (ACE), tạng người endomorph có xu hướng nhạy cảm hơn với carbohydrate và insulin. Insulin là một loại hormone cho phép đường trong máu đi vào các tế bào. Vì vậy, tạng người endomorph cần hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate tinh chế như bột mì trắng và đường.

Thực phẩm giàu carbohydrate sẽ giải phóng đường nhanh chóng vào máu, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm xuống. Cơ thể cũng có nhiều khả năng biến những loại đường này thành chất béo hơn là đốt cháy chúng dưới dạng năng lượng.

Các thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh trong chế độ ăn kiêng endomorph bao gồm:

  • Bánh mì trắng, cơm trắng hay các loại mì ống truyền thống
  • Kẹo, sôcôla và đồ ngọt khác
  • Các loại bánh ngọt
  • Các loại nước ngọt, nước tăng lực và đồ uống thể thao
  • Thực phẩm được chế biến nhiều hoặc chiên rán nhiều dầu
  • Các sản phẩm từ sữa gây béo chẳng hạn như kem, whipped cream.
  • Các loại thịt đỏ 
  • Các loại đồ uống có cồn
  • Dầu ăn có nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như dầu cọ hoặc dầu dừa
Tránh ăn nhiều đồ ngọt
Tránh ăn nhiều đồ ngọt

Bài tập cho tạng người khó giảm cân

Bài tập giảm mỡ 

Tập thể dục là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch giảm cân nào, đặc biệt là đối với những người thuộc tuýp khó giảm như endomorph. Tập thể dục giúp tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ.

Các bài tập cardio như chạy bộ là những bài tập lý tưởng để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể thử sức với những bài tập cardio cường độ cao như HIIT để tăng hiệu quả giảm mỡ. Với bài tập HIIT, bạn có thể tập 2 hoặc 3 lần mỗi tuần với tối đa 30 phút mỗi buổi.

Xem thêm: Bài tập 30 phút giảm mỡ toàn thân giúp đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả nhất 2020.

Các bài tập HIIT rất phù hợp với tạng người Endomorph giúp đốt mỡ hiệu quả
Các bài tập HIIT rất phù hợp với tạng người Endomorph giúp đốt mỡ hiệu quả

Bài tập phát triển cơ bắp

Các bài tập tăng cường sức mạnh với tạ là cũng rất quan trọng giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, vì không giống như các tế bào mỡ, các mô cơ đốt cháy calo, ngay cả khi nghỉ ngơi. Chúng cũng khuyến khích cơ thể sử dụng chất béo để làm nhiên liệu.

Tạng người Endomorph thường có khối lượng cơ thấp, mặc dù họ có xương to và rộng thường có khả năng chịu lực lớn và cơ bắp khỏe mạnh. Họ cũng có xu hướng dư thừa chất béo trong cơ thể, khiến cơ thể tiết ra estrogen, làm giảm mức testosterone và cản trở sự phát triển của cơ bắp.

Để phát triển cơ bắp cho tạng người khó tăng cơ như Endomorph, các chuyên gia đề xuất họ tập các bài compound. Các bài compound là những bài tập đánh vào nhiều nhóm cơ cùng một lúc. Một số ví dụ về bài tập compound như squat, deadlift hay pushups.

Các bài tập compound như Squat sẽ giúp bạn đánh vào nhiều nhóm cơ cùng lúc
Các bài tập compound như Squat sẽ giúp bạn đánh vào nhiều nhóm cơ cùng lúc

Qua bài viết trên, Phụ nữ đẹp đã tiết lộ cách giảm cân cho người có cơ địa khó giảm. Bạn cần phải nắm rõ các đặc điểm về cơ thể của mình để xây dựng kế hoạch giảm cân một cách khoa học và hiệu quả nhất. Chúc các bạn giảm cân thành công.

Cộng đồng giảm béo Việt Nam, nơi chia sẻ hàng ngàn kinh nghiệm giảm cân giữ dáng của tất cả phụ nữ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm cho mình những phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả chỉ với 1 CLICK đơn giản! Hãy cùng các chị em tham gia kế hoạch giải cứu cân nặng cấp tốc ngay thôi!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận

KHÔNG THỂ BỎ LỠ

X X
Chat với chuyên gia